จาก “หนึ่งความทรงจำ” สู่รอยยิ้มของวันวานที่ผ่านไป

“The Classic คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต” คือภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์มาเพื่อทำในเวอร์ชันของไทยเรา ในชื่อว่า “Classic again จดหมาย สายฝน ร่มวิเศษ” ซึ่งได้รับคำชมมากมายอย่างล้นหลาม กับความรักอันเป็นตำนาน ที่สร้างหยดน้ำตาและรอยยิ้มให้กับผู้ชมได้เสมอไม่ว่าเวลาใดก็ตาม และครั้งใดที่หยิบมาดู เสน่ห์ของรักแรก วันวาน และวัยเยาว์ที่เลยผ่านจะกลายเป็นลายเซ็นที่แจ่มชัด ของความรักอันมหัศจรรย์ในครั้งนี้ ทำให้เพลงประกอบของหนังเรื่องนี้อย่าง “Me to you, You to me” ก็กลายเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ในวงการภาพยนตร์และเพลงเช่นกัน

เพลงรักและหนังรัก

“Me to you, You to me” กลายเป็นตำนานของเกาหลีในช่วงปี 90s ที่ผ่านมา เช่นกันกับความดังของหนังที่เปรี้ยงปร้างราวกับพลุแตก ทำเอาทั้งซนเยจินและโจซึงอูกลายเป็นดาวเด่นเจิดจรัสในทันที และแน่นอนว่าบทเพลงแห่งตำนานนี้คงสร้างความทรงจำและกลายเป็นความทรงจำที่ล้ำค่าของแฟน ๆ หนังในช่วงนั้น อีกทั้งเนื้อเพลงยังมีเนื้อหาเศร้าซึ้งอย่างไม่น่าแปลกใจที่คนจะอยากเปิดฟังกันบ่อย ๆ ทำเอาทุกวันนี้เพลงนี้ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ อย่างซีรีส์ดังเรื่อง Hospital Playlist เองก็หยิบมาร้องใหม่เช่นกัน ทว่าในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ความทรงจำที่มีร่วมกันนี้อาจหมายถึงครอบครัว คนรัก หรือกลุ่มเพื่อน ยังคงฟังแล้วประทับใจไม่ว่าจะในรูปแบบไหน

และกับเพลง “หนึ่งความทรงจำ” ของวง MEAN ที่ทำให้กับ Classic Again โดยเฉพาะก็กลายเป็นเพลงไทยอีกเพลงที่สร้างมาตรฐานการแปลเพลงไว้ได้อย่างดี ถึงแม้ได้ฟังแล้วอาจจะได้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน แต่ความสละสลวยในการถอดเนื้อเพื่อสวมมันเข้าไปใหม่ในภาษาที่แตกต่างก็ทำให้เข้าใจได้เป็นอย่างดีว่าความงดงามในภาษามีผลต่อเนื้อเพลงอย่างไร อีกทั้งยังได้เสียงนุ่ม ๆ เพราะ ๆ จาก “โปเต้ – ปิยะพงษ์ เล็กประยูร” นักร้องนำของวง ที่ทำให้เพลงเศร้าซึ้ง กลายเป็นแอบอมยิ้มได้ในบางคราวที่คิดถึงอดีตและความทรงจำอันแสนหวาน

ความทรงจำในบทเพลง

ไม่ว่าจะเป็นเพลงเวอร์ชันใดก็ตาม สิ่งที่ทำให้เราได้จากการฟังเพลงทั้งสองนั้นหลังจากได้ชมภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องก็คือน้ำตา ดังนั้นคงไม่ต้องเดาแล้วว่า “Me to you, You to me” มีความหมายกับวงการภาพยนตร์มากเพียงใด ทั้งในแง่ของผู้รับชม และเป็นการสร้างมาตรฐานให้กับคนในวงการสายผลิตเองด้วยก็ตามที อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์เกาหลีเรื่องแรก ๆ ที่เฉิดฉายได้อย่างเจิดจรัสในเวทีโลก แถมนอกจากได้สร้างชื่อให้กับประเทศแล้ว ยังกลายเป็นหนังรักอันดับหนึ่งในดวงใจ กลายเป็นความทรงจำ เป็นภาพหลังของรักแรกในชีวิต ของใครหลาย ๆ คนอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เอง “Me to you, You to me” หรือ “หนึ่งความทรงจำ” เองก็กลายเป็นอีกหนึ่งความทรงจำอันล้ำค่า ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน