ยุค 80 กับ 90 แตกต่างกันยังไงนะ

ทุกสิ่งบนโลกใบนี้ย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเสมอ ทั้งแฟชั่น สไตล์ดนตรี คนที่โตมากับยุคไหนก็มักจะอินกับยุคนั้นเป็นพิเศษ รสนิยมการแต่งตัวหรือการฟังเพลงก็จะไม่เหมือนกัน ช่วงนี้กระแสยุค 90 ในไทยค่อนข้างกลับมาฟีเวอร์อีกครั้ง กับความพิเศษทั้งหลายในยุคนี้ แต่หลายคนคงสงสัยว่าแล้วถ้าเป็นยุค 80 ล่ะจะเป็นยังไง ฟังเพลงเหมือนกันหรือเปล่า ศิลปินแต่งตัวแบบไหน เราจะมาไขข้อข้องใจกัน

ดนตรีของทั้งสองยุค

ในช่วงยุค 80 นั้นรสนิยมดนตรีจะเป็นยุคที่เพิ่งจางหายจากดิสโก้เข้าสู่ดนตรีที่มีความปรุงแต่งจากซาวน์ดค่อนข้างมาก เรียกว่า Synth Pop ถ้ายังนึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไรให้นึกถึง ไมเคิล แจ๊คสัน ราชาเพลงป๊อปที่กลายเป็นตำนานของโลกไปแล้ว ขยับมาเป็นดนตรีร็อคก็จะมีขาใหญ่อย่าง เมทัลลิก้า ผู้บุกเบิกแทรชเมทัลอันดับแรก ๆ รวมไปถึงวงร็อคขวัญใจมหาชนอย่าง บอนโจวี่ กับเพลงฮิตมากมายในยุคนั้นฮิพฮอพก็ถือกำเนิดในยุค 80 นี้เช่นกัน ทีนี้ลองมาดูดนตรีของยุค 90 กันบ้าง ความเป็นเครื่องสังเคราะห์หรือ Synth จะเริ่มลดน้อยลง และมีแนวดนตรีแจ้งเกิดใหม่ในยุคนี้ที่เปลี่ยนโฉมหน้าดนตรีของโลกนี้ไปคือ อัลเทอร์เนทีฟ หรือดนตรีทางเลือกใหม่ นำโดยวงสุดเซอร์อย่าง เนอวาน่า ที่ทำเอานักดนตรียุคต่อ ๆ มายกเขาเป็นแบบอย่างกันไปหมด กระแสดนตรีฮาร์ดร็อคผมยาวเริ่มค่อย ๆ ตกลงไป กำเนิดเป็นยุคที่นำเอาแร็พของฮิพฮอพไปใส่ในดนตรีร็อค เกิดเป็นแนวใหม่ที่เรียกว่า นูเมทัล ศิลปินที่โดดเด่นคือ ลิมพ์บิสกิต, P.O.D. เป็นต้น

แฟชั่นต่างกันยังไง

การแต่งกายของทั้งสองยุคนี้ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยในยุค 80 นั้นความโดดเด่นอยู่ที่ Shoulder Pad ของเพศหญิงที่ทำให้ไหล่ตั้งขึ้นมา ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่มีในยุคนี้จริง ๆ รวมไปถึงเสื้อผ้าที่ใช้ตามดีไซเนอร์ชื่อดัง ประมาณว่าเขาฮิตอะไรกันก็ต้องใส่กันทั้งบาง ยึดมั่นในแบรนด์ที่ชื่นชอบอย่างที่สุด กางเกงยีนส์กับรองเท้าผ้าใบสีขาวถือได้ว่าเป็นตัวชูโรงของยุคนี้เลยก็ว่าได้ ทางด้านยุค 90 ก็ไม่แพ้กัน ความเรียบง่ายเริ่มเข้ามา รสนิยมความเป็นตัวเอง ไม่ยึดเกาะกับกระแสเริ่มมีมากขึ้น โดยเฉพาะเสื้อผ้าแบบมัธยมปลายหรือไฮสคูล ที่เป็นยูนีคสำหรับยุคนี้ เสื้อคลุมกีฬาก็ดี หรือเสื้อแบบจั๊มเปอร์ที่ได้รับความนิยมก็ดี ล้วนโดดเด่นในยุค 90 ทั้งนั้น

ไม่ว่าจะยุคไหนก็ล้วนแต่ดูดีมีรสนิยมด้วยกันทั้งนั้น ใครชอบเพลงในยุคโน้น ชอบแต่งตัวในยุคนี้ก็ไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด ทุกอย่างหมุนไปตามเวลา ได้รับความนิยมแล้วก็ค่อย ๆ เลือนหายไป ก่อนที่จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง แล้วคุณล่ะ…สำรวจตัวเองหรือยังว่าเป็นคนยุคไหนกันแน่