เพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่น เพลงที่ให้คุณค่ามากกว่าการเป็นเพลง

หากพูดถึงภาพยนตร์อนิเมชั่น หลายคนอาจนึกถึงภาพสวย ๆ และเนื้อเรื่องที่ทำให้เราเพลิดเพลินได้ตลอดระยะเวลาหนึ่งชั่วโมงกว่า ๆ ที่อยู่หน้าจอ แต่หลังจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณได้เก็บอนิเมชั่นเรื่องนั้นมาอมยิ้มต่อ นั่นก็คือ เพลงในเรื่องที่ให้คุณค่ามากกว่าการเป็นเพลงประกอบอนิเมชั่นเฉย ๆ บางคนเติบโตมาพร้อมกับเพลงนั้น ๆ เลยก็มี โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำเพลงจากภาพยนตร์อนิเมชั่นที่เป็นมากกว่าเพลงให้ทุกท่านได้ลองทบทวนไปพร้อม ๆ กัน ว่าติดในหนึ่งความทรงจำของคุณหรือไม่

1. Sparkle – Radwimp

เพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่นขวัญใจใครหลายคนตลอดกาลอย่าง “Your Name” ก็มีเพลงเพราะติดเป็นภาพประทับใจความทรงจำของผู้ชมไม่เคยจาง ได้ยินเพลงนี้ขึ้นทีไรถึงกับน้ำตาเอ่อ นึกถึงฉากความรักระหว่างพระเอก-นางเอกอยู่เสมอ ถือว่าเป็นเพลงที่มีเมโลดีที่เพราะมาก ๆ แถมยังได้การขับร้องที่ปลดปล่อยทุกพลังจิตวิญญาณจนเราเข้าใจตัวละครอย่างแจ่มแจ้ง ด้วยผลงานการร้องจากวง Radwimp ที่กลายเป็นวงดังขวัญใจชาวญี่ปุ่นไปแล้ว ณ ขณะนี้

2. Go to the distance – Michel Bolton

หลายคนอาจคุ้นเคยกับภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องดังอย่าง “Hercules” ที่ออกฉายเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผ่านการเล่าเรื่องตำนานเทพเจ้ากรีกสมัยก่อน ที่สามารถจับใจเด็กทุกคนในยุคนั้นด้วยเพลง “Go to the distance” ที่ถูกนำมาแปลและร้องในเวอร์ชั่นภาษาไทยด้วยก็มี บอกเลยว่าเพราะไม่แพ้กัน

3. Reflection – Christina Aguilera

มู่หลาน คงเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะเพลง “Reflection” ในช่วงที่เรื่องนี้เพิ่งออกฉายกลายเป็นเพลงดังที่ไม่ว่าใครก็ต้องฟัง แน่นอนว่าเพลงนี้ก็มีแปลและร้องเสียงภาษาไทยด้วยเช่นกัน โดยเพลงนี้มีความหมายที่คมคายลึกซึ้ง ที่ต้องการจะรู้ว่าแท้จริงแล้วตัวตนข้างในของตัวเองเป็นใครกันแน่ ไม่เหมือนกับเงาที่สะท้อนในภาพกระจกเลยสักนิดเดียว เฉกเช่นเดียวกับชื่อเพลงว่า “Reflection” นั่นเอง

4. Country Road – Yoko Honno

ภาพยนตร์อนิเมชั่นจากค่าย “สตูดิโอจิบลิ” เป็นอีกหนึ่งค่ายที่ใครหลายคนต่างก็รู้จัก ซึ่งมีหนึ่งเรื่องที่ได้นำเพลง “Country Road” ของ “จอห์น เดนเวอร์” มาแปลงให้เป็นภาษาญี่ปุ่นและขับร้องโดย “Yoko Honno” นั่นก็คือเรื่อง “Whisper of the heart” ซึ่งเป็นเรื่องราวของความฝัน ความรัก และการค้นหาตัวเอง เสมือนเพลง “Country Road” ที่ไม่ว่าเราจะออกไปค้นไกลเท่าไหร่ ถนนสายเดิมที่เราจากมาก็ยังเป็นทางกลับบ้านอยู่ดีนั่นเอง

ภาพยนตร์อนิเมชั่น แม้จะไม่ได้แสดงโดยคนจริง ๆ แต่ก็ถูกถ่ายทอดเรื่องราวผ่านประสบการณ์และมุมมองของมนุษย์ได้อย่างไหลลื่น เป็นทั้งคติสอนใจและเป็นทั้งแรงบันดาลใจให้ชีวิตในวัยเด็กของใครหลายคน ต้องขอขอบคุณเพลงประกอบที่น่าจดจำเหล่านี้ ที่หล่อหลอมให้ช่วงเยาว์วัยของเรามีความหมาย และเต็มไปด้วยรอยยิ้มอยู่เสมอ